การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skill)

เทคนิคการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ( Speaking Skill)

                การสอนภาษาทุกภาษา มีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือ เริ่มจากการฟัง และการพูด  แล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียน ตามลำดับ  การสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษในเบื้องต้น  มุ่งเน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา ( Accuracy)  ในเรื่องของเสียง คำศัพท์  ( Vocabulary)   ไวยากรณ์ ( Grammar)   กระสวนประโยค (Patterns)  ดังนั้น  กิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนระดับต้นได้ฝึกทักษะการพูด  จึงเน้นกิจกรรมที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติตามแบบ หรือ ตามโครงสร้างประโยคที่กำหนดให้พูดเป็นส่วนใหญ่  สำหรับผู้เรียนระดับสูง กิจกรรมฝึกทักษะการพูด จึงจะเน้นที่ความคล่องแคล่วของการใช้ภาษา ( Fluency) และจะเป็นการพูดแบบอิสระมากขึ้น  เพราะจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการพูด คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยการพูดอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว  ครูผู้สอนจึงควรมีความรู้และความสามารถอย่างไร  จึงจะสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน
        1.    เทคนิควิธีปฎิบัติ
กิจกรรมการฝึกทักษะการพูด มี  3  รูปแบบ   คือ
       1.1   การฝึกพูดระดับกลไก (Mechanical  Drills)  เป็นการฝึกตามตัวแบบที่กำหนดให้ในหลายลักษณะ  เช่น
    - พูดเปลี่ยนคำศัพท์ในประโยค (Multiple Substitution Drill)
    -พูดตั้งคำถามจากสถานการณ์ในประโยคบอกเล่า (Transformation  Drill)
    -พูดถามตอบตามรูปแบบของประโยคที่กำหนดให้ (Yes/No  Question-Answer Drill)
    -พูดสร้างประโยคต่อเติมจากประโยคที่กำหนดให้  (Sentence  Building)
    -พูดคำศัพท์  สำนวนในประโยคที่ถูกลบไปทีละส่วน  (Rub out and Remember)
    -พูดเรียงประโยคจากบทสนทนา (Ordering  dialogues)
    -พูดทายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในบทสนทนา (Predicting  dialogue)
    -พูดต่อเติมส่วนที่หายไปจากประโยค  ( Completing Sentences )
    -พูดให้เพื่อนเขียนตามคำบอก  (Split  Dictation)
     1.2   การฝึกพูดอย่างมีความหมาย ( Meaningful  Drills)  เป็นการฝึกตามตัวแบบที่เน้นความหมายมากขึ้น มีหลายลักษณะ  เช่น
                  -พูดสร้างประโยคเปรียบเทียบโดยใช้รูปภาพ
                  - พูดสร้างประโยคจากภาพที่กำหนดให้
                  - พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในห้องเรียน
    1.3   การฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร  (Communicative  Drills)  เป็นการฝึกเพื่อมุ่งเน้นการสื่อสาร  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างคำตอบตามจินตนาการ  เช่น
    -พูดประโยคตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง  ( Situation)
    -พูดตามสถานการณ์ที่กำหนดให้  ( Imaginary  Situation)
    -พูดบรรยายภาพหรือสถานการณ์แล้วให้เพื่อนวาดภาพตามที่พูด  ( Describe  and Draw)
          เป้าหมายของการเรียนการสอนทักษะการพูด
                เป้าหมายของการเรียนการสอนทักษะการพูดคือจะต้องสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนควรที่รู้ความสามารถของตนเองว่าอยู่ในระดับไหน และควรที่จะหลีกเลี่ยงความสับสนในการออกเสียงของคำแต่ละคำ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้ควรที่จะจัดกิจกรรมในทักษะการพูด อย่างเช่น การพูดคุยกับครูผู้สอน , กิจกรรมการฟังการอ่านข้อความ จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
          กลยุทธ์สำหรับการพัฒนาทักษะการพูด
                ในทักษะการพูด อาจารย์ผู้สอนควรสอนให้นักเรียนพูดให้เกิดประสิทธิภาพ โดยมีกลยุทธ์ ดังนี้ คือ การใช้การตอบสนองน้อยที่สุดตระหนักถึงสคริปต์และการใช้ภาษาที่พูดคุย ที่นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ อาจารย์ผู้สอนควรช่วยนักเรียนเรียนรู้ที่จะพูดเพื่อให้นักเรียนสามารถใช้การพูดในการเรียนรู้ต่างๆได้
          กิจกรรม Structured Output 
                กิจกรรม Structured Output เป็นกิจกรรม ที่เป็นช่องว่างด้านข้อมูลและกิจกรรมจิ๊กซอว์ กิจกรรมทั้งสองกิจกรรมนี้มีคุณสมบัติกิจกรรมเหมือนกัน แต่ช่องว่างด้านข้อมูลและกิจกรรมจิ๊กซอว์ยังได้จัดตั้งปฏิบัติเกี่ยวกับ รายการที่เฉพาะเจาะจงของภาษา ในแง่นี้พวกเขามีมากขึ้นเช่นการฝึกซ้อมกว่าเช่นการสื่อสาร
          กิจกรรม Communicative Output
                กิจกรรม Communicative Output ให้นักเรียนได้ฝึกการใช้ภาษาโดยการสร้างสถานการณ์ต่างๆ ในกิจกรรมเหล่านี้นักเรียนจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยจะพบมากที่สุดอาจจะเจอในห้องเรียน เนื่องอาจจะมีบทบาทที่คล้ายกับชีวิตจริง นอกจากนี้จะต้องมีความความสัมพันธ์กับในหมู่นักเรียนและพัฒนาความสามารถของพวกเขา โดยการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ (Listening Skill)

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ (Writing Skill)

การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามรูปแบบ PPP (การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวธรรมชาติ)